Các tế bào năng lượng mặt trời được chế tạo mỏng, hiệu quả và linh hoạt. Chuyển đổi từ ánh sáng mặt trời thành điện năng không phải điều khó khăn, nhưng để làm cho nó thật hiệu quả và trên một quy mô lớn vẫn là một trong những lý do khiến người ta vẫn dựa vào hệ thống lưới điện mà không phải là mạng lưới điện mặt trời toàn quốc.

Tuy nhiên một nhóm nghiên cứu từ Đại học Illinois ở Urbana-Champaign và Đại học Central Florida ở Orlando có thể đã có một bước tiến tới gần hơn việc khai thác đầy đủ tiềm năng của các tế bào năng lượng mặt trời. Nhóm đã tìm thấy một cách để tạo ra những tấm kết cấu nano lớn, những mảng vi tế bào silicon, hứa hẹn sẽ đem đến các tế bào năng lượng mặt trời nhẹ, hiệu quả hơn, có thể uốn được và tiện lợi cho sản xuất đại trà.
Nhóm sử dụng một hệ thống bẫy ánh sáng dựa trên kỹ thuật in nano với một mũi đột polymer chạm nổi hình siêu nhỏ lên trên tế bào năng lượng mặt trời mà không cần đến các bước in thạch bản phức tạp. Theo PGS. Debashis Chanda của Đại học Central Florida, cách tiếp cận này đã dẫn đến sự linh hoạt mà các nhà nghiên cứu vẫn đang tìm kiếm, đưa đến ý tưởng thiết kế cho sản xuất hàng loạt.
Trước đó, các nhà khoa học đã đưa ra các thiết kế cho thấy tỷ lệ hấp thụ lớn hơn của ánh sáng mặt trời, nhưng ánh sáng mặt trời được chuyển đổi thành năng lượng điện có hiệu quả thế nào vẫn không rõ ràng. Nghiên cứu này chứng minh rằng hệ thống bẫy ánh sáng cung cấp hiệu suất điện cao hơn trong một mô-đun nhẹ, linh động.

Nhóm nghiên cứu tin rằng từ công nghệ này một ngày nào đó có thể thấy những ngôi nhà sử dụng năng lượng mặt trời lấy từ những tế pin năng lượng mặt trời có độ bền cao và cung cấp năng lượng lưu trữ trong nhiều giờ mà không bị gián đoạn.
Theo NASATI
Mới hơn Cũ hơn

Liên hệ :

anhduong
Hotline0989043971