Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được mức tăng trưởng về năng lượng mặt trời từ năm ngoái tới 1.79 GW vào năm 2017. Trên cơ sở đó, tạp chí pv cho thấy các nhà sản xuất năng động nhất trên thị trường mô-đun PV Thổ Nhĩ Kỳ.
Một phần công suất 17 MW của một công viên năng lượng mặt trời có công suất 25 MW được xây dựng bởi Wagner Solar gần Gaziantep, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ. Hình ảnh: Wagner Solar

Ai lãnh đạo thị trường mô-đun PV năng lượng mặt trời Thổ Nhĩ Kỳ ? tạp chí pv đã thảo luận câu hỏi này với Egemen Seymen, Giám đốc điều hành của Endepo Global, một nhà nhập khẩu và phân phối thiết bị PV của Thổ Nhĩ Kỳ và cũng là cổ đông của nhà máy lắp ráp CSUN PV có trụ sở tại Thổ Nhĩ Kỳ với công suất 150 MW hàng năm cho pin mặt trời và 500 MW cho mô-đun năng lượng mặt trời.
Theo thông tin do Seymen cung cấp, và được trình bày dưới dạng đồ thị (bên dưới), nhà sản xuất pin mặt trời Mỹ, First Solar, nhà sản xuất Trung Quốc, Jinko Solar và Hanwha Q Cells của Hàn Quốc bán ra số lượng lớn nhất các mô-đun trên thị trường. Cần lưu ý, tuy nhiên, dữ liệu được cung cấp bởi Seymen nên được đọc như là một xấp xỉ và một xu hướng bán hàng chỉ.Radu Roman, chẳng hạn như giám đốc phát triển sản phẩm và kinh doanh của Jinko Solar tại Châu Âu, nói với tạp chí pvrằng Jinko Solar đã vận chuyển 403,72 MW các mô-đun của họ tới Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2017.



Doanh thu của Endepo trong khi đó bao gồm các mô-đun cho CSUN (100 MW), Recom (40 MW), Talesun (10 MW); và 20 MW của mô-đun được thực hiện bởi các nhà sản xuất khác, bao gồm HT Saae, Axitec, Solarfabrik và Lucent.
Lý do cơ bản cho các nhà đầu tư phát triển các nhà máy PV ở Thổ Nhĩ Kỳ là sử dụng các mô-đun Trung Quốc và giảm chi phí năng lượng (LCOE) cho năng lượng mặt trời.
Tuy nhiên, bắt đầu năm 2017, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ áp đặt một khoản thuế chống bán phá giá đối với các nhà sản xuất PV ở Trung Quốc. Ngoài lệ phí chống bán phá giá, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã áp dụng thuế nhập khẩu (gözetim vergisi) cho tất cả các mô-đun PV nhập khẩu.
"Phí chống bán phá giá không ảnh hưởng nhiều đến thị trường," Seymen nói, "bởi vì các nhà đầu tư nhập khẩu mô-đun từ Việt Nam và Thái Lan với giá tương tự. Nhưng việc nhập khẩu các mô-đun mặt trời trở nên rất khó khăn vì thuế GTGT cao đối với hải quan. Số tiền thuế VAT gần gấp đôi đối với các mô-đun năng lượng mặt trời nhập khẩu. "
Giải pháp cho thuế nhập khẩu cao, theo Seymen, là mua từ các nhà sản xuất địa phương. Tuy nhiên, ông nói rằng "vấn đề chất lượng và khả năng thanh toán phát sinh khi lựa chọn tùy chọn này." 
Cách tiếp cận phổ biến
Seymen đề cập đến một phương pháp phổ biến được sử dụng bởi một số nhà sản xuất mô-đun PV quốc tế, nhập khẩu nguyên liệu thô từ Trung Quốc, Đài Loan hoặc các nơi khác và sử dụng thiết bị và lao động từ các nhà sản xuất trong nước để lắp ráp mô-đun.
Trong trường hợp đó, các công ty địa phương sẽ hoạt động với tư cách là các OEM và bán lại các sản phẩm của các nhà sản xuất nước ngoài theo tên riêng của họ, tên Thổ Nhĩ Kỳ và thương hiệu. Ví dụ, Trina Solar và Talesun thường làm điều này ở Thổ Nhĩ Kỳ, Seymen nói.
Ates Ugurel, người sáng lập Solarbaba của Thổ Nhĩ Kỳ, một công ty phi lợi nhuận, tập trung vào việc thúc đẩy công nghệ sạch với sự quan tâm đặc biệt đến năng lượng mặt trời, nói với tạp chí pv , rằng có hai vấn đề cụ thể với cách tiếp cận này.
Thứ nhất, các nhà đầu tư không dễ tin tưởng vào chất lượng của sản phẩm, vì họ không có tài liệu tham khảo từ lĩnh vực này. Thứ hai, các mô đun lắp ráp tại Thổ Nhĩ Kỳ vẫn còn đắt hơn so với những cái nhập khẩu
.
Mới hơn Cũ hơn

Liên hệ :

anhduong
Hotline0989043971