Công nghệ pin nano đột phá dành cho thiết bị di động được phát triển bởi các nhà khoa học đến từ Đại học Maryland (Mỹ). Phát minh mới này có thể thu nhỏ kích thước linh kiện lưu trữ năng lượng.
Các nhà khoa học vừa tạo ra một thế hệ pin điện thoại di động mới bằng công nghệ nano, giúp tăng thời gian sử dụng lên tới 100 lần so với các loại pin phổ biến hiện nay.

 
Với pin công nghệ nano, các thiết bị xách tay có thể hoạt động trong thời gian dài không cần sạc điện. Ảnh: Getty Images

Tờ Daily Mail đưa tin, một nhóm các kỹ sư tin học và điện tử thuộc Viện nghiên cứu công nghệ và khoa học Beckman (Mỹ) đã sử dụng các ống carbon - có kích thước nano, nhỏ hơn 10.000 lần so với kích thước của một sợi tóc – để thay thế cho các dây dẫn kim loại trong pin của điện thoại di động. Với thiết kế này, các nhà khoa học tin rằng thời gian sử dụng của pin điện thoại di động có thể tăng lên tới 100 lần. 

“Rất nhiều người cảm thấy phiền phức khi thường xuyên phải sạc điện cho pin điện thoại di động hay pin máy tính xách tay và họ mong muốn có một loại pin có thể sử dụng trong nhiều tuần, nhiều tháng mà không phải sạc điện”, Eric Pop, một thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết.
Kỹ sư Eric Pop tin rằng, nghiên cứu của ông và các cộng sự một ngày nào đó có thể được ứng dụng trong những thiết bị phổ biến như điện thoại di động iPhone. Loại pin này cũng có thể sạc điện từ thân nhiệt của người sử dụng hay năng lượng Mặt trời.
Các nhà khoa học cũng kỳ vọng ứng dụng nghiên cứu của họ trong các thiết bị xách tay có kích cỡ lớn hơn điện thoại di động, như laptop.

“Nghiên cứu của chúng tôi không chỉ có tiềm năng ứng dụng trong các thiết bị cầm tay nhỏ mà còn có thể ứng dụng trong các thiết bị sử dụng pin lớn hơn, như vệ tinh, các thiết bị viễn thông ở các khu vực xa xôi hay các ứng dụng khoa học quân sự”, ông Pop nhấn mạnh.

Bước tiến công nghệ này có thể dẫn tới cuộc cách mạng hóa thiết bị điện tử và thiết bị cấp nguồn điện. Nghiên cứu này được Bộ Năng lượng Mỹ tài trợ, và đã đăng trên tạp chí Nature Nanotechnology.
Nguồn Dailymail.
Mới hơn Cũ hơn

Liên hệ :

anhduong
Hotline0989043971