Lắp đặt điện mặt trời cho người dân

Bà Phạm Thùy Dung (Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Bộ Công thương) cho biết, mục tiêu đến cuối năm 2025, cả nước có 100.000 hệ thống điện mặt trời mái nhà, tương đương 1.000 MWp được lắp đặt và vận hành. Bên cạnh những dự án năng lượng tái tạo lớn, việc thúc đẩy tư nhân tham gia lắp đặt và khai thác điện mặt trời áp mái là giải pháp tăng cung điện và bảo vệ môi trường hữu hiệu.

Liên quan vấn đề phát triển năng lượng mặt trời, theo ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng ban Kinh doanh (Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN), Việt Nam nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ các nhà tài trợ quốc tế, trong đó có Dự án GET-FIT “Chương trình phát triển năng lượng tái tạo Việt Nam: hỗ trợ phát triển điện mặt trời mái nhà” do Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) tài trợ với tổng vốn viện trợ không hoàn lại là 14,5 triệu euro. Đối tượng được tài trợ là các hộ gia đình có đủ điều kiện lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái.

Cụ thể, các hộ gia đình lắp điện mặt trời áp mái sẽ được hỗ trợ khoảng 3 triệu đồng/1 kWp. Theo khảo sát, trung bình mỗi hộ có đủ điều kiện lắp đặt 2 - 3 kWp, nên mức hỗ trợ dự kiến là 6 - 9 triệu đồng/hộ, tương ứng khoảng 15% chi phí lắp đặt. Chương trình trên kéo dài trong thời gian từ năm 2019 đến 2021.

Trong khi đó, Bộ Công thương sẽ triển khai chương trình hỗ trợ các hộ lắp đặt bình nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời đã triển khai trước đây. Theo đó, các đơn vị điện lực sẽ giám sát cụ thể.

Còn EVN sẽ thiết lập một hệ thống phần mềm, đảm bảo tất cả người dân, khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời, ký kết xong hợp đồng mua bán điện sẽ được xuất hóa đơn, thông qua đó nhận tiền hỗ trợ. Tất cả sẽ được công khai, minh bạch và áp dụng đối với tất cả các hộ dân, hộ gia đình lắp đặt điện mặt trời áp mái.

Ngoài ra, các tổ chức, nhà tài trợ như Ngân hàng Thế giới (WB), Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Liên minh châu Âu (EU) cũng sẽ hỗ trợ Việt Nam về kỹ thuật, nghiên cứu xây dựng chính sách và tăng cường khả năng tiếp cận các nguồn tài trợ... để khuyến khích phát triển năng lượng sạch một cách hiệu quả.

Trước đó, Bộ Công thương đã ban hành Quyết định 2023/QĐ-BCT ngày 5/7/2019 về Chương trình Thúc đẩy phát triển điện mặt trời áp mái tại Việt Nam nhằm khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư vào lĩnh vực này.

Theo thống kê của EVN, tính tới ngày 30/6/2019, đã có 82 nhà máy điện mặt trời với tổng công suất khoảng 4.464 MW được kiểm tra điều kiện và đóng điện thành công. Dự kiến, đến cuối năm 2019, sẽ đóng điện và đưa vào vận hành thêm 13 nhà máy điện mặt trời, với tổng công suất 630 MW, nâng tổng số nhà máy điện mặt trời trong toàn hệ thống lên 95 nhà máy. Nhưng ngay cả như vậy và khi các dự án này được EVN mua điện với giá ưu đãi theo Quyết định 11/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thì nguồn cung điện vẫn chưa đảm bảo ổn định, bù đắp nhu cầu và khai thác được tối đa lợi thế tự nhiên để tái tạo năng lượng của Việt Nam. Do vậy, việc khuyến khích các hộ gia đình, các doanh nghiệp có mặt bằng áp mái, đặc biệt các khu công nghiệp, phát triển điện mặt trời trên mái nhà để tự chủ động nguồn điện… càng trở nên quan trọng, có ý nghĩa bền vững.

Bên cạnh đó, có một động lực nữa để các doanh nghiệp, đặc biệt khối tư nhân chủ động khai thác mặt bằng áp mái của mình là những ưu đãi lớn từ các các tổ chức tín dụng.

Ngân hàng hỗ trợ chi phí vốn rẻ
Với nhu cầu về điện dự kiến tăng 8%/năm trong giai đoạn 2021 - 2031, Việt Nam cần phải sản xuất 60.000 MW điện vào năm 2020, 96.500 MW vào năm 2025 và 129.500 MW vào năm 2030. Để thực hiện được điều đó, Chính phủ đang tiến tới phát triển các nguồn năng lượng tái tạo để đảm bảo đảm bảo đủ sản lượng điện và giải quyết nhu cầu năng lượng ngày càng tăng. Trong nỗ lực này, gần đây, các ngân hàng đã tham gia đẩy mạnh vốn hỗ trợ doanh nghiệp, hộ gia đình lắp đặt điện áp mái, với lãi suất ưu đãi.

Trong chiến lược kinh doanh, Nam A Bank luôn hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, đặc biệt chú trọng công tác bảo vệ môi trường. Chính sách ưu đãi lãi suất gói vay tín dụng xanh chính là hành động thiết thực nhằm trở thành một trong những ngân hàng tiên phong góp phần bảo vệ môi trường.
Ông Trần Ngọc Tâm, Tổng giám đốc Nam A Bank chia sẻ: “Trên thực tế, nhiều dự án sau khi được ngân hàng giải ngân, đang trong quá trình triển khai thì lại gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, nên phải tạm ngừng hoạt động. Điều này trực tiếp khiến doanh nghiệp chịu tổn thất và gián tiếp khiến ngân hàng gặp nhiều rủi ro trong thu hồi nợ. Do đó, với ưu đãi lãi suất tín dụng xanh chỉ từ 7%, Nam A Bank mong muốn góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp và cá nhân phát triển kinh doanh bền vững gắn liền với công tác bảo vệ môi trường”.

Theo điều tra, tất cả người dân trong cuộc khảo sát đều sử dụng điện lưới, thể hiện sự tích cực trong việc tiếp cận nguồn năng lượng tiên tiến. Một điểm tích cực khác là tỷ lệ người dân sử dụng các nguồn năng lượng có hiệu suất thấp như điện ắc quy, máy nổ, dầu hỏa, than đá, than củi là rất nhỏ. Để hành vi sử dụng năng lượng thực sự hướng đến môi trường, quan trọng hơn cả là việc sử dụng năng lượng tái tạo (điện mặt trời, điện gió, nước nóng từ năng lượng mặt trời…). Kết quả nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ người dân sử dụng năng lượng tái tạo còn thấp (khoảng 16%), tỷ lệ người dân sử dụng khí gas là 95,83%, trong khi tỷ lệ người dân sử dụng củi gỗ khoảng 10%. Đó chính là lý do để các ngân hàng đẩy mạnh vốn hỗ trợ.
Theo thống kê của EVN, tính tới ngày 30/6/2019, đã có 82 nhà máy điện mặt trời với tổng công suất khoảng 4.464 MW được kiểm tra điều kiện và đóng điện thành công. Dự kiến, đến cuối năm 2019, sẽ đóng điện và đưa vào vận hành thêm 13 nhà máy điện mặt trời, với tổng công suất 630 MW, nâng tổng số nhà máy điện mặt trời trong toàn hệ thống lên 95 nhà máy.

Nam A Bank cũng đang triển khai chương trình “Tín dụng xanh”, nhằm cung cấp giải pháp tài chính cho các mục đích vay giảm khí thải CO2 và tiết kiệm 20% năng lượng. Đối với khách hàng cá nhân, lãi suất cho vay mà Nam A Bank giới thiệu chỉ từ 7%/năm cho khoản vay ngắn hạn và 7,5% đối với khoản vay trung, dài hạn. Không chỉ có lãi suất hấp dẫn, điều kiện vay vốn với “Tín dụng xanh” cũng đơn giản và thuận tiện cho người tiêu dùng. Với chương trình ưu đãi này, Nam A Bank mong muốn tạo điều kiện để khách hàng có thể tiếp cận xu hướng mới thân thiện với môi trường, không những được sở hữu các thiết bị hiện đại, tiên tiến, mà còn tiết kiệm năng lượng, đảm bảo một cuộc sống tốt đẹp hơn. Tiêu dùng xanh - vay vốn ngân hàng cũng góp phần bảo vệ môi trường.

TS. Phương Hoàng Kim, Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo cho biết, trong bối cảnh nguồn thủy điện tại các tỉnh miền Bắc, miền Trung gần như đã khai thác hết, các dự án nhiệt điện chậm tiến độ, hạn hán, thiếu nguồn nước tại nhiều khu vực, thì việc mở rộng nguồn cung điện từ năng lượng tái tạo, mà cụ thể là nhân rộng hệ thống điện mặt trời áp mái càng trở nên cấp bách. Chính phủ ngày càng nhận thức rõ vai trò của năng lượng tái tạo và tiết kiệm năng lượng trong duy trì tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an ninh năng lượng, bảo vệ sức khỏe con người và môi trường. Việt Nam đặt mục tiêu sản xuất điện từ năng lượng tái tạo ở mức 6,5% tổng cơ cấu nguồn vào năm 2020 và 10,7% vào năm 2030; tiết kiệm năng lượng 10% trong tổng mức tiêu thụ điện vào năm 2020. (theo báo đầu tư).

Mới hơn Cũ hơn

Liên hệ :

anhduong
Hotline0989043971