Trên thị trường có rất nhiều các loại máy kích điện của các hãng sản xuất khác nhau , khiến người mua gặp nhiều khó khăn trong việc chọn lựa mẫu máy nào phù hợp nhất đối với nhu cầu của mình , khí chọn được máy kích điện rồi thì chọn ắc quy loại nào cũng là một vấn đề . Bài viết này dựa trên kinh nghiệm thực tế của các cửa hàng, đại lý bán cũng như kinh nghiệm của người sử dụng , hy vọng sẽ giúp các bạn lựa chọn được sản phẩm tốt nhất.
Bộ Nghịch lưu DC /AC hay máy kích điện là gì?

Bộ nghịch lưu, thuật ngữ tiếng Anh là Inverter, một số đơn vị ở Việt Nam gọi là “máy kích điện”, là một thiết bị có thể chuyển đổi nguồn điện một chiều DC (từ ắc quy) sang nguồn điện xoay chiều AC đạt tiêu chuẩn để cung cấp cho các thiết bị điện trong gia đình, văn phòng khi lưới điện có sự cố.


Với tiêu chuẩn điện lưới ở Việt nam, các hệ thống nghịch lưu phải có khả năng tạo ra dòng điện xoay chiều hình sin với điện áp trung bình ổn định trong khoảng 220V, tần số 50Hz , khoảng sai lệch trên dưới 2% thì mới đảm bảo cho các thiết bị điện trong gia đình cũng như văn phòng hoạt động bình thường, không bị hỏng.
Các tính thời gian sử dụng của một máy kích điện

Thời gian sử dụng = (dung lượng ắc quy * điện áp ắc quy*hiệu suất của máy kích điện )/Công suất sử dụng liên tục.

Ví dụ: bạn sử dụng bình ắc quy loại 200A/h,12V, tải là 1 quạt cây, 2 đèn huỳnh quang và 1 tivi LCD. Công suất quạt cây là 60W, đèn ống là 40W, tivi LCD là 150W . Tổng công suất là 60 +2 * 40 + 150 = 290 (W). vậy thời gian sử dụng là:

Đối với dòng sản phẩm cao cấp : Hiệu suất máy kích điện là trên 80%

T = ( 200 x 12 x 0,8 ) / 290 = 6,62 giờ.

Đối với dòng sản phẩm chuyên dụng : Hiệu suất máy kích điện là trên 88%

T = ( 200 x 12 x 0.88 ) / 290 = 7,3 giờ.

Muốn tăng thời gian sử dụng, bạn chỉ cần đầu tư ắc quy dung lượng lớn hơn hoặc mua thêm ắc quy và mắc song song với nhau.
Các loại máy kích điện trên thị trường? Ưu nhược điểm

Dựa theo dạng sóng đầu ra chúng ta có thể chia thành 2 loại :

– Bộ nghịch lưu mô phòng sin (modified sine wave inverter) : dạng sóng đầu ra có điện áp và tần số là 220VAC, 50Hz nhưng sóng của nó mô phỏng theo sóng sin

Các bộ nghịch lưu mô phỏng sin có ưu điểm là thiết kế đơn giản, gọn nhẹ và giá thành thấp. Nhưng nhược điểm lớn của nó là không tốt với tải cảm (hay còn gọi là tải motor) như : quạt, máy bơm, tủ lạnh, điều hòa,…. Nếu chúng ta kết nối các tải cảm (ví dụ : quạt) với bộ nghịch lưu mô phỏng sin thì chúng ta sẽ thấy thiết bị sẽ phát ra tiếng kêu lạ và rất nóng. Nêu chúng ta dùng trong thời gian dài thì có thể làm hỏng thiết bị

Ngoài ra, dạng sóng mô phỏng sin có thành phần hài bậc cao rất lớn do dó sẽ gây nhiễu đến các thiết bị khác, đặc biệt là các thiết bị audio như : Tivi, đài radio, Karaoke…

– Bộ nghịch lưu sóng sin chuẩn (pure sine wave inverter) : dạng sóng đầu ra đạt các tiêu chuẩn như của lưới điện quốc gia.

Các bộ nghich lưu sóng sin chuẩn có thiết kế phức tạp hơn, công kềnh hơn, và đắt hơn. Nhưng nó khắc phục được tất cả các nhược điểm kể trên của bộ nghịch lưu mô phỏng sin , như : hoạt động được với tất cả thiết bị điện/điện tử gia dụng từ máy sấy tóc, máy điện thoại, tivi …đến các tải motor lớn như máy bơm, tủ lạnh, điều hòa… Đặc biệt nó không gây nhiễu lên các thiết bị tiêu thụ khác.
Tại sao nên dùng bộ nghịch lưu sóng sin chuẩn?

Những ưu điểm của bộ nghịch sin chuẩn so với mô phỏng sin
Dạng sóng đầu ra thuần sin với độ méo hài (THD) thấp.
Hoạt động được với nhiều loại thiết bị mà bộ nghịch lưu mô phỏng sin không hoạt động được như: TV LCD, máy bơm, máy giặt
Khi hoạt động với tải có tính cảm kháng như động cơ, máy bơm … thì các thiết bị này chạy êm hơn, nhanh hơn và ít tỏa nhiệt hơn.
Giảm tiếng ồn và nhiễu trên các thiết bị như quạt, đèn huỳnh quang, âm ly, TV, máy tính …

Từ các ưu nhược điểm như đã phân tích ở trên chúng ta có thể thấy bộ nghịch lưu tốt nhất cho các thiết bị điện là bộ nghịch lưu sóng sin chuẩn.
Làm thế nào để lựa chọn được bộ nghịch lưu phù hợp?

Để lựa chọn được một bộ nghịch lưu phù hợp, bạn cần quan tâm đến các vấn đề sau:
Lựa chọn theo dải công suất:

Phụ thuộc vào tổng công suất của các thiết bị mà bạn muốn sử dụng khi mất điện.

Giả sử bạn có 2 bóng đèn huỳnh quang 40W, 1 TV LCD 32 inch 100W, 2 quạt cây 50W, 1 laptop 150W, tổng là 430W. Bạn có thể chọn bộ nghịch lưu có công suất từ 500W trở lên.

Trong trường hợp bạn muốn sử dụng thêm máy bơm nước 300W, máy giặt 350W, nồi cơm điện 800W … bạn nên chọn loại có công suất lớn hơn như 1000W, 2000W, 3000W
Lựa chọn theo tải tiêu thụ

Mỗi bộ nghịch lưu khi thiết kế chỉ có thể hoạt động được với một số loại tải tiêu thụ nhất định. Bạn nên kiểm tra xem thiết bị của mình có hoạt động được với bộ nghịch lưu mà bạn định chọn hay không.

Ví dụ nếu thiết bị của bạn bao gồm đèn huỳnh quang, quạt, TV LCD, bạn có thể chọn dòng sản phẩm sin mô phỏng.

Trong trường hợp bạn muốn sử dụng thêm tủ lạnh, điều hòa nhiệt độ, lò vi sóng và đặc biệt là một hệ thống tự động tích hợp luôn với hệ thống điện của gia đình bạn, bạn nên chọn dòng sản phẩm sin chuẩn.


Mới hơn Cũ hơn

Liên hệ :

anhduong
Hotline0989043971